Phòng tránh bệnh tim và đột quỵ do ngồi nhiều

06/06/2019 - Lượt xem: 280

Khi ngồi nhiều , nhu cầu co bóp của tim giảm xuống, tuần hoàn máu chậm lại, chất béo và đường trong máu chuyển hóa kém, nồng độ cholesterol xấu trong máu tăng cao, lâu ngày sẽ làm chức năng tim suy giảm từ đó dẫn đến nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Nguy cơ tim mạch và đột quỵ là mối nguy đáng sợ khi chúng ta có công việc phải ngồi nhiều

Khi ngồi nhiều , nhu cầu co bóp của tim giảm xuống, tuần hoàn máu chậm lại, chất béo và đường trong máu chuyển hóa kém, nồng độ cholesterol xấu trong máu tăng cao, lâu ngày sẽ làm chức năng tim suy giảm, gây ra suy tim, tăng huyết áp, từ đó dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn động mạch vành, thiếu máu cơ tim và nhồi máu cơ tim.

Mặt khác khi tuần hoàn máu chậm sẽ dẫn đến những cơn thiếu máu não thoáng qua với những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, choáng váng… khi đứng lên, ngồi xuống. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não.

Làm gì để giảm nguy cơ này?

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ không có cách nào khác là phải giảm thời gian ngồi, tăng thời gian vận động, kết hợp ăn uống hợp lý và có lối sống lành mạnh.

  • Đi lại nhiều hơn:  nếu vì tính chất công việc phải ngồi nhiều, bạn cần tạo cho mình cơ hội được đi lại nhiều hơn. Chẳng hạn đi lại trong giờ ăn trưa, giờ nghỉ trưa, đi lại khi nghe điện thoại, đi lại lấy tài liệu, trao đổi công việc với đồng nghiệp thay vì ngồi gửi mail, chat skype, đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy, đi lấy nước uống …
  • Thay đổi tư thế trong khi làm việc: Trong khi ngồi làm việc bạn cần thay đổi tư thế liên tục. Cứ 30 phút lại đứng lên vận động một chút, vươn vai, vươn mình, gập/ngửa cổ, lắc đầu, ưỡn ngực, quay trước, quay sau, duỗi chân, xoay cổ tay, cổ chân, đạp xe đạp tại chỗ… Làm như vậy không chỉ ngăn ngừa bệnh cơ xương khớp, mà còn giúp máu lưu thông tốt, giúp tim khỏe mạnh hơn.
  • Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục: Thời gian ngồi của bạn trên cơ quan đã quá nhiều, khi về nhà bạn đừng bao giờ tiếp tục ngồi hàng giờ để xem ti vi, hãy đứng lên đi lại, làm công việc nhà hoặc dạo bộ trong công viên. Thậm chí bạn có thể vừa nằm xem ti vi vừa tập các động tác đơn giản như đưa chân lên xuống, đạp xe đạp, đá chân vuông góc với thân. Và hãy nhớ rằng mỗi ngày bạn cần có ít nhất 30 phút để tập thể dục. Hãy tập bất cứ động tác hoặc bất cứ môn thể thao nào có thể: đi bộ, đạp xe, bơi lội, tập gym, lắc vòng, đánh cầu long, đá bóng, yoga…

  • Có chế độ ăn tốt cho tim: Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. Nên uống sữa đậu nành thường xuyên vì đây được xem là thực phẩm lý tưởng giúp giảm cholesterol, rất tốt cho sức khỏe trái tim. Hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn và những thức ăn nhiều muối, đường, dầu mỡ như bánh snack, nước ngọt có ga, dưa muối, bánh kẹo ngọt… vì chúng cũng góp phần làm tăng nguy cơ gây béo phì, đái tháo đường và các bệnh tim mạch. Không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia.
  • Tránh làm việc quá mức, tránh stress: Đừng ngồi bất động, miệt mài ngày đêm trước màn hình vi tính, phải có khoảng “dừng nghỉ” đúng lúc, xen kẽ công việc tập thể dục giữa giờ… Đồng thời tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp, tránh những xung đột, mâu thuẫn, xúc động… vì một khi sự thiếu vận động thể chất, mệt mỏi thể chất kết hợp với ựu mệt mỏi tinh thần sẽ đưa bạn đến với stress.

Biên tập bởi Cardocorz – Cao dong riềng đỏ

0243 9036266