Những điều lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người cao huyết áp

24/01/2017 - Lượt xem: 1331

Bệnh cao huyết áp từ lâu đã được ví như “kẻ giết người thầm lặng”, đây là căn bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị ổn định có thể gây các biến chứng nguy hiểm. Để giúp điều trị ổn định thì thực đơn cho người cao huyết áp hàng ngày cũng hết sức quan trọng.

Khi xây dựng thực đơn cho người cao huyết áp cần lưu ý những gì?

Bệnh cao huyết áp là căn bệnh mạn tính, đặc biệt là cao huyết áp vô căn thì hầu hết tất cả mọi bệnh nhân đều cần dùng thuốc suốt đời. Việc điểu chỉnh chế độ ăn uống và lối sống là rất cần thiết đối với người bệnh để phối hợp hỗ trợ việc kiểm soát chỉ số huyết áp. Tuy nhiên điều chỉnh chế độ ăn không phải là kiêng khem quá độ, nếu kiêng khem quá có thể dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, mà cần xây dựng một chiến lược thực đơn theo khẩu phần ăn các chất dinh dưỡng.

Thực đơn cho người cao huyết áp hết sức quan trọng

Thực đơn cho người cao huyết áp hết sức quan trọng

- Chất đạm nên dùng  0,8 – 1 g Protein/ kg cân nặng/ ngày, chất béo (nên sử dụng dầu thực vật như dầu đậu nành, đậu phộng, dầu mè, ô liu, hướng dương, không nên dùng dầu dừa, dầu cọ hay mỡ động vật…) 25 – 30 g, tinh bột nên dùng từ 300-320 g, muối ăn (kể cả bột nêm, nước tương hay nước mắm…) không ăn quá 6 g/ ngày, chất xơ từ rau, củ, quả khoảng 30-40 g (300-500 g rau).

- Một thực đơn với protein từ cá, thịt trắng hay nấm với tăng cường ăn rau củ quả xanh, đậu… đem lại tác dụng tốt đối với chỉ số huyết áp.

- Nên tránh hoặc hạn chế các thức ăn giàu chất béo no,  cholesterol, hay những thức ăn quá mặn, quá ngọt, quá béo.

- Tốt nhất là nên loại bỏ đồ ăn chế biến từ nội tạng động vật, mỡ động vật các loại, các loại thịt gia súc, gia cầm đóng hộp, các loại giò, giăm bông, thịt nguội, các sản phẩm làm từ sữa béo, sô-cô-la, khoai tây chiên, đồ chiên nướng…Nói chung, mỗi ngày không nên dùng quá 250 mg cholesterol chứa trong các loại thực phẩm.

- Các thực phẩm tốt cho người bệnh tăng huyết áp có thể kể tới như rau cần tây, cải cúc, rau muống, cà rốt, nấm hương, tỏi, măng lau, cà chua, cà tím, mộc nhĩ…..Người bệnh nên ăn chậm nhai kỹ, tuy nhiên không nên ăn các loại rau củ đóng hộp vì chúng chứa lượng muối khá cao, ảnh hưởng không tốt tới huyết áp.

Ví dụ về thực đơn mỗi ngày cho người huyết áp cao

Từng loại thực phẩm cho người cao huyết áp

Từng loại thực phẩm cho người cao huyết áp

Thực đơn buổi sáng

1-    Bánh canh thịt (Gồm bánh canh: 150g, thịt heo nạc: 30g, cà rốt: 50g)

2-    Sữa đậu nành: 1ly (150ml)

3-    Chuối xiêm: 1 quả (110g)

Thực đơn buổi trưa

1-    Cơm (1.5 bát)

2-    Cá ba sa kho (cá: 60g)

3-    Cải cúc xào (rau cải cúc: 100g)

4-    Canh mồng tơi (rau mồng tơi: 100g)

5-    Dưa hấu: 1 miếng (130g)

Thực đơn buổi tối

1-    Cơm (1bát)

2-    Thịt kho tiêu (thịt heo nạc: 30g)

3-    Đậu que xào (đậu que: 100)

4-    Canh bí đỏ (bí đỏ: 150g, tôm khô:5g)

5-    Táo tây: 1 trái táo nhỏ (150g)

Tổng gia vị sử dụng cả ngày trong các món ăn trên

1-    Dầu ăn: 25g

2-    Đường cát: 20g

3-    Muối, hạt nêm: 2g

4-    Nước mắm: 2 muỗng cà phê

Tổng giá trị năng lượng và dinh dưỡng cung cấp trong ngày theo thực đơn trên

1-    Năng lượng :1628Kcal

2-    Chất đạm :59g

3-    Chất béo: 43g

4-    Tinh bột: 300g

5-     Natri: 1804mg

6-    Kali: 2911mg

7-    Cholesterol: 78mg

Việc thay đổi chế độ sinh hoạt và tập luyện hàng ngày cũng hết sức quan trọng

Luyện tập thể dục đối với người cao huyết áp cũng rất quan trọng

Luyện tập thể dục đối với người cao huyết áp cũng rất quan trọng

Không chỉ lưu ý về chế độ dinh dưỡng, người cao huyết áp cần lưu ý thêm về sinh hoạt và luyện tập hàng ngày như:

- Đi bộ là hình thức tập luyện rất tốt cho người bệnh bị cao huyết áp, chúng giúp giảm áp lực trong máu và giúp trái tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4-5 lần, mặt khác đi bộ giúp loại bỏ được các năng lượng, mỡ dư thừa hàng ngày, giúp cơ thể dẻo dai... Bạn nên đi bộ đều đặn hàng ngày từ 30 phút đến 1 tiếng sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và những biến chứng do cao huyết áp gây ra.

- Tập hít thở sâu và thư giãn cơ thể: Tuy là một thao tác rất đơn giản nhưng việc hít thở sâu lại có tác dụng khá to lớn là giúp bình ổn huyết áp. Động tác hít thở sâu có rất nhiều ý nghĩa, vừa có tác dụng giúp giảm stress vừa giúp hỗ trợ kiểm soát tốt chỉ số huyết áp hơn. Nên dành thời gian khoảng 15-30 phút mỗi ngày, nhất là vào buổi sáng sớm để tập hít thở sâu, thư giãn để có sức khỏe tốt và một ngày hoạt động hiệu quả.

Biên tập bởi Cardocorz - Dong riềng đỏ

0243 9036266